Đà Lạt 2012

16-8-12

-10:30PM ngày 16-8 : mục tiêu là bến xe Phương Trang đường LHP , tuyến Sài Gòn- Đà Lạt thẳng tiến ! Tới thì nhìn thấy chiếc xe màu cam bự ơi là bự đã ních gần đầy người , nghĩ bụng hên quá vừa kịp , tót lên luôn ! Dòm hết xe không thấy tụi bạn đâu , đang tức tối nghĩ chẳng lẽ tụi nó giờ còn chưa chịu nói chia tay với mền gối hay sao chứ  thì giật mình nhìn thấy cái bảng treo toòng teng ở đầu xe SÀI GÒN – CÀ MAU —-> hoảng hồn lao xuống !

-Những điều đáng nhớ trên đường đi :

a/ xe giường nằm Phương Trang khá êm thơm tho,điểm trừ là gắn đèn xanh đỏ như disco và dàn âm thanh “quá chất lượng” , mình nằm dưới thấy còn kha khá chứ con Trân nằm giường chắc cảm giác như nguyên 1 dàn ca sĩ rủ nhau hét vô tai nó suốt đêm.

b/Trạm dừng của PT khá…lãng mạn với hàng trăm hàng ngàn con bướm đêm và thiêu thân xẹt qua xẹt lại – menu thức ăn và đồ uống cũng khá phong phú , từ món nước món khô cho đến ăn vặt đều đầy đủ, nhưng cân nhắc thấy không quá thiếu calo nên mình đi luôn , và quan trọng nhất là trong 4-5 tiếng tiếp theo , xe sẽ không dừng lại để tham quan thêm cái wc nào nữa hết !

c/ Mình rất thích bác tài xế xe mình ^ ^ Bác có niềm đam mê mãnh liệt với tốc độ và kĩ thuật bọc đầu xe (1 cách an toàn và đầy nghệ thuật ) , nhờ vậy mà xuống trạm cùng lúc với Vũ dù chuyến xe của Vũ đi trước mình 1 tiếng lận .

17-8-12 ( nhà thờ Con Gà,nhà thờ Domain, trường đại học ĐL ,thung lũng vàng ,ốc,chợ đêm)

-Nhà thờ Con Gà: cá nhân mình thì mình thích Con Gà hơn Domain , không xét về kiến trúc hay bất kì 1 tiêu chí đánh giá nào , cái mình muốn nói ở đây chỉ là cảm giác ^ ^ . Nhà thờ Con Gà nhỏ nhắn xinh xắn và khá yên tĩnh , không 1 bóng khách du lịch (khoái), cộng với cái không khí se lạnh trong veo của ĐL , đi dạo trên những con đường thoai thoải trong nhà thờ , ngắm những cánh cửa gỗ nâu đỏ im lìm cạnh các dãy tường đá với mimosa nhuộm vàng 1 khoảng sân, thấy lòng bình yên và nhẹ hẫng (quên sạch mớ bài sắp thi tn :)) )

Image

— mốt mình sẽ đập bay cửa nhà mình rồi xây lại cho nó giống thế này :)) — 

Image

— Mimosa nhuộm vàng 1 khoảng sân —

-Nhà thờ Domain : chạy xe lên 1 ngọn đồi với 2 bên là 2 dãy bán souvenir , khuôn viên rộng rãi với nhiều khu vực khác nhau , khu bán cây cảnh xanh mướt ,khu vườn nhà thờ (trong đó có 1 góc vườn treo và 1 lối đi = đá dốc bị rào lại treo bảng cấm khách du lịch mà mình rất khoái :)) ),ngoài ra đông đúc nhất là khu bán tranh thêu và khu bán các sản phẩm từ len mà mình nghe đồn của các bé và các soeur tự tay làm. Dẫu cho tim mình rất khỏe thì vẫn không tránh khỏi shocked khi tham quan khu bán áo và các sản phẩm từ len – hiện đại không thua kém bất cứ siêu thị cao cấp nào với dàn kệ tủ , dàn máy tính tiền in bill roẹt roẹt , không gian khá ồn và đông đúc – Và mình bị choáng ngộp (tức thấy choáng đầu và ngộp thở ) nên đành rút lui sớm. Biết rằng quy luật cuộc sống ngày mai là phải đi lên ,là tiến về phía trước, nhưng sao mình vẫn thấy lòng hẫng đi , thấy thiêu thiếu , thấy tiêng tiếc và chép miệng : “ôi Domain đẹp lắm những ngày hôm qua!”Image

— Khu vườn nho nhỏ của Domain—

Image

— Tình hình là mình rất yêu bức tranh ba con hươu của 1 bé lớp 3 vẽ – TIN VUI : chưa thấy ai mua , TIN BUỒN : mình cũng chưa mua —

-Trường ĐH ĐL: sau khi hỏi chú bảo vệ : ” chú tụi con vô chơi chút được không? ” , cả đám hùng dũng bước vô dù không đứa nào dám nói mình là sv ĐH DL. Khuôn viên trường rộng rãi thoáng mát và phảng màu hoang dại với đồi thông xanh um, triền cỏ thoai thoải đầy các thứ kì hoa dị thảo mọc thành từng lùm . Đáng nhớ nhất là thấy 2 mẹ con ngựa nâu đang gặm cỏ ở chân đồi, khoái chí , mình men theo triền cỏ đi xuống , định chụp hình 2 mẹ con , nghe động , từ trong ngôi nhà dưới đồi xuất hiện 1 anh chàng mặt vô cùng hình sự, việc  xuất hiện của bạn nam đó sẽ không có gì đáng để nói nếu trong tay anh chàng không lăm lăm 1 khẩu súng dài ,không chờ đợi chàng xin tí huyết, giữa 2 lựa chọn 1 là tự đứt cầu chì ngất xỉu và đợi đám bạn xuống cứu và 2 là tẩu vi thượng sách , mình đã chọn cách 2 , biết đâu tụi nó ở trên cũng đứt cầu chì hết ráo rọi thì lấy ai cứu mình :))

Image

— ĐL gì cũng đẹp , kể cả nhện—

-Thung Lũng Vàng : tất cả những gì mình có thể nói là cảnh vật 2 bên đường lúc chạy xe đi thung lũng và rừng thông nho nhỏ trước khi vào thung lũng rất đẹp 🙂

Image

-Ốc : đường gì quên mất rồi huhu :(( nhưng rất rẻ , đồng giá 10k cho 1 dĩa thôi – cho đủ loại ốc nha ,mà mình thích nhất vẫn là cháo hến ,  trời lành lạnh , lất phất mưa mà ngồi sì sụp tô cháo hến bốc khói ngọt lừ thịt hến , thơm nồng mùi hành và bùi bùi nước cháo , cầm thêm cái bánh tráng nhai rôm rốp mằn mặn nữa thì …ta nói,còn gì hạnh phúc hơn ! Đặc biệt ốc bươu nhồi thịt sả ớt của chị chủ ngon rụng rời tay chân luôn , thịt ốc mềm ngọt dai lẫn với thịt heo trộn nấm mèo giòn sần sật ,tất cả được nêm nếm ướp rất vừa miệng , sao cho bùi mà thanh , thơm mà nồng nàn , chấm với mắm gừng là không còn gì để nói !

DSC04992

— mấy em ngựa ăn cỏ (nên người nhon ơi là nhon)—

Image

— vì lí do bảo vệ sức khỏe khi đêm về , xin phép không comment thêm về tô cháo —

-Chợ đêm : rũ bỏ nhịp sống thư thái và khá bình yên của thành phố lúc ban ngày ,ĐL về đêm nhộn nhịp và thơm phức (mùi đồ ăn 😛 ) Trước khi đi nghe thiên hạ kháo nhau : “đồ ĐL rẻ đẹp lắm , đi shopping phải nạp đủ đạn dựơc để còn chiến đấu nha ” – Đêm đó ,mình cuốc bộ ra quân với khí thế không thể hào hùng và anh dũng hơn.Chợ đêm gì cũng có, túi xách , quần áo , đủ loại đồ ăn thức uống thơm ngon lung linh ngào ngạt mời gọi . Vừa mới nhón tay định lấy 1 em bịt tai màu xám lên ngắm nghía , thì phát hiện gian hàng và ông chủ hàng mới đứng kế bên mình đây bùm 1 cái bốc khói rồi biến mất luôn, từ 4 phía vọng lại tiếng la hét um trời ,các ông bà chủ ôm miếng bạt gói hàng chạy tràn qua mình như lũ quét , phía xa xa , mấy anh dân phòng mặt lạnh như sương đêm ĐL và chiếc chiến mã 4 bánh đèn đỏ đèn xanh xoay xoay nhấp nháy lù lù tiến tới làm cho chiến trường bỗng chốc sạch bóng quân thù. Đám mình không làm được làm gì , không được làm gì và cũng không biết làm gì nên đành đi về . Vậy là lỡ 1 đêm shopping , nhưng cái tiếc không thể nào nhiều bằng cái thương cho những con người đang ôm bạt chạy tán loạn hoặc chui núp ở hàng hiên này góc tối kia, liệu họ còn phải chịu đựng bao nhiêu đêm như đêm nay nữa ?

-Đêm 1 : đồ ăn mua về toàn là những thứ có sức công phá cao : khoai lang ứ hự, bắp các loại (nướng và luộc) – chơi bài ai thua thì ăn,cuối buổi dù ăn ít hay ăn nhiều thì nhìn chung tất cả đều gần như tắt thở .

18-8-12 (ga ,chùa ve chai, bánh căn ,cafe sách ,vườn dâu , vườn hoa bất tử,chợ đêm )

-Ga : Mình thích nhất khu nhà bị bỏ hoang ở ngay trong khuôn viên ga 😡 , với bờ tường cao mọc đầy hoa dại và cánh cửa sắt màu nâu đậm long lanh màu thời gian . Ngồi đây 1 mình thật dễ chịu !

Image

— Những cái gì đổ nát , xưa cũ và hoang sơ như vầy thường rất đẹp (mình không tính những ngôi nhà ma vô đây) —

– Chùa ve chai :

a/ thời tiết : trưa nắng và khá oi —> xấu

b/đường đi : gập gềnh , nhiều khói bụi và cạm bẫy (ổ voi ổ khủng long chứa nước sình – mình lại mặc áo trắng)—-> từ xấu tới rất xấu .

c/ Chùa : khá độc đáo với tất cả chi tiết đều ghép từ các mảnh ve chai (+) , khu bán băng dĩa và mứt đường bánh kẹo khá ồn ào , không phù hợp với không khí tôn nghiêm tĩnh lặng của chùa (-)

d/ Bên ngoài chùa : nhiều người bán hàng với đa dạng các loại đồ ăn thức uống , ban đầu mình cũng định mua 1 ly đá me , nhưng chưa kịp xác định ghé hàng nào thì cô này gọi , cô kia gọi , trong khi đang bấn loạn thì còn bị chửi với âm vực không được nhẹ nhàng cho lắm —> buồn —> bực —> đi về.

-Bánh căn : vì khá mệt và đói nên chạy tới tăng bạt hổ thấy quán bánh căn mừng hết lớn ,nhóm kêu ra quất như hùm như hạm.Kết quả : 15k 1 phần bánh căn 10 cái, nước mắm đi kèm có 4 cục xíu mại ăn rất ngon , sữa chua do quán tự làm ăn cũng ok , nhìn chung đồ ăn ĐL rẻ và chất lượng , nhưng với mình thì hơi nhạt chút (mình ăn mặn quá chăng :l )

Image

— Bánh căn rất mịn , thơm bùi và dậy mùi trứng , nhưng suy đi tính lại , mình vẫn thích xíu mại hơn 😛 —

Image

— Sữa chua tự làm , mình nghĩ là nó chất lượng vì khá …chua —

– Cafe sách : của Phương Nam ,ban đầu nghĩ chắc giống cafe sách đại thế giới (q5) nên cũng không ham hố lắm. Nhưng Trân thích nên cả đám kéo vô xem sao , với lại giữa trưa ĐL tuy không nắng xịt khói như SG nhưng cũng khá oi , uống cái jì đó lành lạnh thì quá đã luôn. Vô rồi-lại muốn đi ra , mình biết ở 1 tp mát rượi như ĐL mà đòi quán cafe phải gắn máy lạnh thì mình cũng dễ bị ăn chửi lắm, nhưng thiệt cửa kiếng lắp 4 phía như  chuồng hamster,nắng ngoài đường phả vô hừng hực làm cho mình ngộp thở hết biết, mà mức giá cũng khá cao nếu so với giá ăn uống trung bình ĐL nữa chứ ,nên mình đợi uống trà đá free, không ngờ được chị phục vụ đem ra 1 ly trà nóng làm mình tưởng đang tham gia khóa giảm cân cấp tốc —> no comment !

Image

— Bướm bị lạc vô nhà sách , ngộp quá bay hết muốn nổi (mình đoán vậy 🙂 ) —

DSC04949

—Chiều đẹp trời ngoài Hồ Xuân Hương—

-Vườn dâu : Nơi mình thích nhất chuyến đi này , địa chỉ do Bảo cung cấp , thậm chí anh chủ vườn gọi điện chỉ đường cho mình luôn mà mình vẫn chạy tuốt ra ngoài mấy ruộng bắp cải :)) Khác với những vườn dâu trồng đất , giá cao và tiềm tàng nhiều rủi ro bất khả kháng trong du lịch do tour hoặc các clb chim cò giới thiệu , vườn dâu này theo cá nhân mình thì đẹp, nằm bình yên trên 1 con đồi nhỏ , chạy xe lên xuống như chơi cảm giác mạnh không dây bảo hiểm, vườn trồng theo kiểu ống treo ,từng luống dâu chạy dài xếp thành nhiều tầng,sạch- vì trồng bằng xơ dừa với hệ thống tưới nhỏ giọt , anh chủ dễ thương – về cả ngoại hình lẫn tính cách :)) không hề phát quạu khi tụi mình 4 đứa vô quậy tanh bành cái vườn suốt nửa tiếng đồng hồ mà chỉ mua có vỏn vẹn 200 gr dâu , còn tặng thêm 5,6 trái dâu cho tụi mình để khỏi phải đổ máu khi tranh giành của cải.

Image

— Hoa dâu nhỏ nhắn xinh xắn , đẹp không thua kém gì trái dâu – nhưng không ngon bằng :)) —

Image

— Hái dâu phải bằng rổ mây như vầy mới chịu 😛 —

-Vườn hoa bất tử : khuôn viên hơi giống nhà thờ Domain ở chỗ có khu vườn nhỏ lát đá sỏi , ở giữa còn có thêm cái vòi phun nước tròn tròn xinh xinh rất là châu âu :X:X:X mình sau khi nghiêng ngó bên quầy cây tươi , thấy khu này giống amazon kinh khủng ,đầy lan và dương xỉ các loại , thấy không gì lạ nên tót qua quầy bán hoa bất tử . Chọn tới chọn lui cuối cùng mua 1 khóm tú cầu trắng nho nhỏ làm kỉ niệm – 50k , bất tử ở đây là sau khi sấy khô ,hoa vẫn giữ nguyên hình dáng như khi còn tươi 1 cách lâu dài mặc dù đã ẻo từ đời kiếp nào rồi , na ná như xác ướp vậy hỉ !

DSC04895

— Đồi núi bạt ngàn —

– Chợ đêm 2 : đi mua souvenir , thích chuỗi cửa hàng L’ang farm ghê luôn , bao bì đẹp,an toàn vệ sinh thực phẩm cao , trang trí cửa hàng cũng đẹp , mấy cái đồng hồ xinh điên đảo (nhưng giá thì rất chát), sau này về xử lí đám đồ ăn và được bạn tặng thêm bịch me cay, quất luôn thì thấy rất ngon , nhỉnh hơn hẳn những quầy mứt ở chợ ( nhưng nếu ai cũng chạy vô cửa hàng mua , chợ ế –> dẹp chợ thì mình chắc chắn sẽ buồn lắm — thiệt là mâu thuẫn)- Ngoài mua souvenir thì mục tiêu chính của đi chợ đêm là phải tranh thủ ăn cho đã , bánh tráng nướng phô mai béo ngậy, bánh tráng nướng thịt bò thơm lừng cay cay, trứng gà nướng bùi nóng dai dai,đậu nành nóng đậm và nồng… gì cũng ngon :X – chợ chủ nhật đêm không cho xe vô , thành nguyên khu phố đi bộ hay ghê luôn , chủ hàng có thể an tâm buôn bán , người mua có thể an tâm đứng nhìn dì chủ nướng trứng mà không sợ cái trứng vừa bự vừa thơm mình vừa đặt cọc bị công an hốt mất !

19-8-12 – về thôi

Image

— Ngày về mưa bay đầy cửa kiếng thật đẹp (với đk là mình ngồi BÊN TRONG cái cửa kiếng)—

Image

— 1 loài hoa mình không biết tên , rất thích nhưng toàn mọc ở chốn đông người và đông pikachu –> không tài nào hái được —

Image

— cánh đồng bồ công anh tuyệt đẹp trước…đồn công an —

2 thoughts on “Đà Lạt 2012

    • You are so right,Chris13jkt ^ – ^ there are many waterfalls in that area, I have known several of them only – some famous waterfalls which can be listed are:

      1/The Prenn: 10km from DaLat city
      2/The Pongour: 40km from Dalat city (on the way from Saigon to Dalat)
      3/The Tiger’s cave: Dalat
      4/The Datanla : 5km from the center of Dalat city
      5/The Dambri : not so far from BaoLoc city,which has the same province with Dalat city
      6/The Camly : on nearly the end of Hoàng Văn Thụ street – Dalat city

      I went to some of those waterfalls many years ago ^ – ^ But in the trip last year, I didn’t ! We had only 4 days there , too little time and too many places to go 😦

just can't wait to hear from you ^ - ^

